Cool Butterfly

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15
วันพุธ ที่ 27 เมษายน 2559 เวลา 09.00 -12.00 น. (เรียนชดเชย)

เนื้อหาที่เรียน
                วันนี้อาจารย์สอนเรื่องการเขียนแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณืเคลื่อนไหวและจังหวะ อาจารย์อธิบายรายละเอียดทุกช่อง ทำให้เข้าใจในการเขียน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                สามารถนำความรู้ไปเขียนแผนส่งอาจารย์ และนำไปใช้เขียนแผนได้ในอนาคตค่ะ
ประเมินอาจารย์
                อาจารย์อธิบายรายละเอียดได้ละเอียดมากค่ะ และใส่ใจนักศึกษาทุกคนค่ะ
ประเมินเพื่อน
                วันนี้มีความวุ่นวายเล็กน้อย เนื่องจากแบ่งกลุ่มการเรียนค่ะ จาก 3 เซค เหลือ 2 เซค
ประเมินตนเอง

                วันนี้ตั้งใจฟังบ้าง ไม่ตั้งใจฟังบ้าง นั่งแถวหลังสุดเลยค่ะ ดราม่าเล็กน้อยตอนรู้ว่าต้องแยกกับเพื่อนในเซคค่ะ แต่ก็คงไม่มีเซคไหนที่อยากแยกกันหรอกค่ะ

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 14

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 14
วันจันทร์ ที่ 18 เมษายน 2559 เวลา 12.30 – 14.30 น.
วันพฤหัสบดี ที่ 7 เมษายน 2559 เวลา 14.30 – 17.30 น.

เนื้อหาที่เรียน
                ก่อนเริ่มเรียนวันนี้ ก็ขอขมาอาจารย์เบียร์กันก่อน เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ค่ะ


                วันนี้เรียนเคลื่อนไหวประกอบเพลง และเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์





การเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์สามารถใช้คำสั่งให้เด็กเคลื่อนไหวสูงๆ ต่ำๆ ไล่ระดับได้ค่ะ

                วันพฤหัสบดี เนื่องจากในวันจันทร์อาจารย์ให้จับคู่ เตรียมการสอนการเคลื่อนไหวแบบใช้อุปกรณ์ วันนี้จึงให้ออกมาทดลองสอนที่ละคู่ค่ะ




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                -การเคลื่อนไหวประกอบเพลง เพลงนั้นควรสอดคล้องกับหน่วยที่เด็กกำลังเรียนรู้
                -อุปกรณ์ที่นำมาใช้สามารถหาได้จากในห้องเรียนค่ะ
ประเมินอาจารย์
                อาจารย์ไม่ได้สอนแต่เนื้อหาในบทเรียน แต่อาจารย์ยังสอน ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิต
ประเมินเพื่อน
                เพื่อนๆตั้งใจเรียนมากค่ะ สนุกสนาน บรรยากาศไม่ตึงเครียด
ประเมินตนเอง

                ตั้งใจฟังอาจารย์ค่ะ ตอนสอนเกร็งๆค่ะ รู้สึกว่าตัวเองสอนได้ไม่ดี ตอนที่ต้องเคาะจังหวะไปด้วย และพูดไปด้วยยังรวนๆ แยกประสาทไม่ค่อยได้ค่ะ คือถ้าพูดไปด้วย จังหวะเคาะจะไม่สม่ำเสมอ

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13
วันจันทร์ ที่ 4 เมษายน 2559 เวลา 12.30 – 14.30 น.
อาจารย์สอนเรื่องคุณธรรมและจริยธรรม

วันพฤหัสบดี ที่ 7 เมษายน 2559 เวลา 14.30 – 17.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
                วันนี้เรียนเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย โดยคำบรรยายของครูจะต้องสอดคล้องกับหน่วยนั้นๆ โดยครูบรรยายไปเรื่อยๆ ให้เด็กๆทำท่าตามจินตนาการของเด็กๆไปเรื่อยๆ และก่อนจะเข้าเคลื่อนไหวตามคำบรรยายต้องมีเคลื่อนไหวพื้นฐานนำก่อนเสมอ และเมื่อเคลื่อนไหวตามคำบรรยายเสร็จแล้ว ก็ผ่อนคลายกล้ามเนื้อให้สอดคล้องกับกิจกรรมเคลื่อนไหวเมื่อสักครู่


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย ครูจะต้องบรรยายให้สอดคล้องกับหน่วยที่เด็กกำลังเรียนรู้
ประเมินอาจารย์
                อาจารย์ให้ทดลองสอน ทำให้เห็นข้อบกพร่อง และอาจารย์ก็ให้คำแนะนำให้แก้ไขได้ถูกต้องค่ะ
ประเมินเพื่อน
                เพื่อนๆทุกคนทำออกมาได้ดี
ประเมินตนเอง

                ทำออกมาได้ไม่ค่อยดีค่ะ ยังคิดเนื้อเรื่องให้ดำเนินไปอย่างราบรื่นไม่ได้

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12
วันจันทร์ ที่ 21 มีนาคม 2559 เวลา 12.30 – 14.30 น.
ทบทวนบทเรียน

วันพฤหัสบดี ที่ 24 มีนาคม 2559 เวลา 14.30 – 17.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
                การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง เช่น
ถ้าครูชูรูปวงกลม ให้เด็กเคลื่อนที่ไปที่มุมบล็อค
ถ้าครูชูรูปสี่เหลี่ยม ให้เด็กเคลื่อนที่ไปที่มุมหนังสือ
ถ้าครูชูรูป่ามเหลี่ยม ให้เด็กเคลื่อนที่ไปที่มุมบ้าน

                *ข้อตกลงไม่ควรเกิน 3 อย่าง เพราะจะทำให้เด็กสับสน*
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                การสร้างข้อตกลงกับเด็ก ไม่ควรเกิน 3 อย่าง และไม่ยากจนเกินไป เพราะจะทำให้เด็กสับสน ไม่เข้าใจ
ประเมินอาจารย์

                อาจารย์ให้ลงมือปฏิบัติทำให้เข้าใจและเห็นภาพจริง
ประเมินเพื่อน
                เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ ให้ความร่วมมือในการเรียน
ประเมินตนเอง
                ให้ความร่วมมือในการเรียนดีมากค่ะ

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 11

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่ 14 มีนาคม 2559 เวลา 12.30 – 14.30 น.
วันพฤหัสบดี ที่ 17 มีนาคม 2559 เวลา 14.30 – 17.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
                วันนี้อาจารย์ให้ทดลองสอนเป็นรายบุคคล โดยมี 3 ขั้นตอน
1.เคลื่อนไหวพื้นฐาน
2.เคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา

3.เคลื่อนไหวแบบผ่อนคลาย



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

                ได้ทดลองสอน ทำให้มีแนวเพื่อนำไปสอนในอนาคต
ประเมินอาจารย์
                อาจารย์แนะนำเทคนิค วิธีการพูด ท่าทาง การเคาะจังหวะ และให้ปฏิบัติจริงทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น
ประเมินเพื่อน
                เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม และทุกคนสอนได้ดีค่ะ
ประเมินตนเอง
                การใช้คำพูดในการสอนยังไม่ครบ บางคำไม่ชัดเจน อาจทำให้เด็กสับสน

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 10

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 10
วันจันทร์ ที่ 7 มีนาคม 2559 เวลา 12.30 – 14.30 น.
ศึกษาค้นคว้าดนตนเอง

วันพฤหัสบดี ที่ 10 มีนาคม 2559 เวลา 14.30 – 17.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
                การเคลื่อนไหวพื้นฐาน เป็นการกำหนดสัญญาณ เพื่อให้เด็กทำตามขั้นตอน
1.ร้องเพลงเก็บเด็ก เพื่อให้เด็กมีสมาธิและตั้งใจฟัง หรือ นำเด็กร้องเพลงเกี่ยวกับหน่วยนั้นๆ
2.กำหนดข้อตกลงว่า ถ้าครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆ ก้าว 1 ก้าว ถ้าครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆ ก้าว 2 ก้าว ถ้าครูเคาะรัวๆ ให้เด็กๆ เดินไปรอบๆห้องอย่างอิสระ และถ้าครูเคาะติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที
                การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา แบบผู้นำ-ผู้ตาม
ครูและเด็กจับมือกันเป็นวงกลม และเลือกเด็ก 1 คน มากลางวง เพื่อเป็นผู้นำในการทำท่าทางให้สอดคล้องกับหนวยนั้นๆ แล้วให้เพื่อนๆทำตาม โดยครูอาจจะมีวิธีเลือกเด็กเช่น บอกเด็กว่า ครูจะเลือกเด็กที่ยืนตัวตรงที่สุด เป็นต้น
                การผ่อนคลาย มี 2 แบบ
1.ให้เด็กๆผ่อนคลายโดยการบีบนวดตนเอง หรือ นั่งเป็นแถวแล้วบีบนวดเพื่อน

2.ให้เด็กๆผ่อนคลายโดยครูเล่าเป็นเรื่องราว




การนำไปประยุกต์ใช้
                -การเคลื่อนไหว เป็นการให้เด็กแสดงท่าทางตามจินตนาการของเด็กเอง
                -เลือกใช้เทคนิคการผ่อนคลาย ให้สอดคล้องกับกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
                อาจารย์สอนเทคนิคต่างๆ เพื่อให้นำไปใช้ได้จริงในอนาคต
ประเมินเพื่อน
                เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือดีมากค่ะ
ประเมินตนเอง
                ร่วมกิจกรรมโดยออกไปทดลองเป็นเด็ก และตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 9

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 9
วันเสาร์ ที่ 5 มีนาคม 2559 เวลา 12.30 – 14.30 น.
(เรียนชดเชย วันจันทร์ ที่ 11 เมษายน 2559 เวลา 12.30 – 14.30 น.)
เนื้อหาที่เรียน
                วันนี้ทำเครื่องเคาะจังหวะจากสิ่งเหลือใช้ โดยหนูประดิษฐ์เครื่องเคาะจังหวะจากกะลามะพร้าวค่ะ


การนำไปประยุกต์ใช้
                สามารถประดิษฐ์เครื่องเคาะจังหวะจากสิ่งเหลือใช้
ประเมินอาจารย์
                อาจารย์ไม่กดดัน ทำให้บรรยากาศในการประดิษฐ์เครื่องเคาะจังหวะ ไม่ตึงเครียดค่ะ
ประเมินเพื่อน
                เพื่อนๆตั้งใจประดิษฐ์เครื่องเคาะจังหวะกันมาก ส่วนใหญ่จะทำเสร็จ และสวยงาม
ประเมินตนเอง

                ประดิษฐ์ไม่เสร็จแต่กลับมาต่อเติมที่บ้านจนสำเร็จค่ะ